5/5/20

Bệnh Học Rinôsclêrôm (Viêm xơ mũi)

Bệnh Học Rinôsclêrôm (Viêm xơ mũi)

Rinôsclêrôm là một bệnh nhiễm trùng mạn tính ở đường hô hấp trên trong đó niêm mạc và tổ chức dưới niêm mạc bị thâm nhiễm, xơ hoá và trở nên dày cứng làm tắc cả mũi.


Niêm mạc của đường hô hấp trên (mũi, vòm họng, thanh quản) bị thâm nhiễm từng mảng. Thâm nhiễm lan vào các tổ chức cơ, sụn, xương và biến những tổ chức đó thành khối xơ.

Đặc điểm của rinôselểôm là giữa những tế bào xơ có những tiểu thể Rusel và tế bào to có hốc rỗng gọi là tế bào Mikulez. Người ta còn tìm thấy trong tổ chức đó những trực trùng có bọc gống như cái đinh gọi là vi trùng Frisch.

1         Triệu chứng
Bệnh bắt đầu bằng những triệu chứng của viêm mũi mạn tính: chảy nước mũi nhầy, xụt xịt mũi. Đôi khi có chảy máu cam, nhưng không nhiều lắm.

Soi mũi thấy ở hai tiền đình có khối u màu hồng, da căng nhẵn bóng, không loét, có nhiều tia máu, che lấp hố mũi. Khối u xuất phát từ niêm mạc vách ngăn, niêm mạc cuốn mũi hoặc từ da tiền đình, tiến từ chu vi vè trung tâm. ấn vào khối u không đau, chấm côcain, adrênalin vào, khối u không teo. Tháp mũi phình to ra, hai cánh mũi cứng như giấy bìa và mất di động, môi trên trở nên dày và cứng. Bệnh nhân không thở đường mũi được.

Dần dần thương tổn lan đến cửa mũi sau, đến họng miệng, đến màn hầu, đến trụ amydan làm cho bệnh nhân khó nuốt và nói ngọng.

Với thời gian, năm mười năm sau, bệnh phát triển vào hạ họng, vào thanh quản, vào khí quản, làm cho bệnh nhân khó thở, khó nói.

Suốt trong quá trình biến diễn, khối u không loét và không gây ra đau đớn.

Tiên lượng xấu : Bệnh kéo dài từ mười đến mười lăm năm và bệnh nhân sẽ chế vì viêm phổi hoặc lao phổi hoặc ngạt thở.Trong khi chẩn đoán nên phân biệt với các bệnh sau đây:

- Luput : Bệnh này có loét niêm mạc và chỉ làm hẹp lỗ mũi chứ không biến hai cánh mũi thành khối u cứng. Trong trường hợp nghi ngờ nên làm sinh thiết và phản ứng Goldsheider (lấy máu như là thử B.W. để thử rinôsclêrôm).

- Giang mai mũi đã thành sẹo ở mũi và ở họng: sẹo giang mai là sẹo dúm còn trong rinôsclêrôm thì niêm mạc phồng lên và cứng, hình thành khối u rõ rệt.

- Tăng võng quá phát (réticulose hy-perplasique) như bệnh Boesnier - Boeck - Schaumann có thể gây ra thâm nhiễm cục bộ ở tháp mũi giống rinôsclêrôm nhưng lại có kèm theo những hòn trên da ở nhiều nơi khác. Sinh thiết giúp chẩn đoán ra bệnh.

2         Điều trị
Điều trị bệnh rinôsclêrôm hiện nay còn là một vấn đề nan giải.

Người ta dùng quang tuyến X, đông điện… nhưng không có kết quả.

Streptomyxin với liều lượng cao (150) có đem lại kết quả khả quan trong giai đoạn đầu, nhưng khi hai lỗ mũi đã tắc tịt thì thuốc này không có tác dụng.

Nếu thanh quản bị tắc thì nên mở khí quản lại. Còn nếu khí quản bị tắc nữa thì không cứu được.




EmoticonEmoticon